Giải pháp thay thế bếp than tổ ong bền vững- bếp năng lượng vĩnh cửu

Giải pháp thay thế bếp than tổ ong bền vững- bếp năng lượng vĩnh cửu

Đăng ngày 14/09/2020
Ông Nguyễn Hồng Long - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Sáng tạo & Phát triển Bền vững (CCS) đã mang tới một sản phẩm bếp khí hóa với công nghệ khí hóa sinh khối, mang lại lợi ích thiết thực cho sức khỏe con người và bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Hồng Long - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Sáng tạo & Phát triển Bền vững (CCS) đã mang tới một sản phẩm bếp khí hóa với công nghệ khí hóa sinh khối, mang lại lợi ích thiết thực cho sức khỏe con người và bảo vệ môi trường.  

Với công nghệ này, rác thải từ ngành chế biến keo lại trở thành nguồn năng lượng nhiệt tái tạo. Bếp sử dụng viên nén sinh khối từ vụn gỗ keo, cho hiệu suất cao, từ 18% tới 60%, tức là gấp 6 - 20 lần so với phương pháp đốt trực tiếp các nhiên liệu rắn. Đặc biệt nhất là công nghệ khí hóa sinh khối được áp dụng vào loại bếp này không tạo ra khói độc gây hại cho sức khỏe. Quá trình đốt tạo ra than sinh học là nguồn bổ sung quan trọng cho đất trồng, cải tạo đất.

Bếp khí hóa được cấu tạo đơn giản, dễ dàng sử dụng. Chỉ cần cho viên nhiên liệu vào đốt lên là có thể đun nấu bình thường, với giá thành mỗi chiếc bếp chỉ khoảng 20.000đ. Tiền mua viên nhiên liệu cũng khá rẻ, nấu ăn một bữa cho gia đình bình thường chỉ hết khoảng 1.500đ. Phụ phẩm của loại bếp này là than sinh học có giá trị cao, được dùng để cải tạo đất và lọc nước.

 

 

Ông Nguyễn Hồng Long cũng cho biết, chi phí năng lượng dành cho bếp khí hóa sinh khối sẽ giảm khoảng 2/3 so với các loại bếp sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng hay dầu diesel. Thậm chí, hình thức đốt bằng nguyên liệu sinh khối này còn rẻ hơn than tới 22%. Ngoài các sản phẩm bếp khí hóa gia dụng, CCS cũng chế tạo các mẫu bếp khí hóa công nghiệp xử lý các chất thải độc hại.

Ngoài việc đun nấu thông thường như bếp than tổ ong thông dụng ở Việt Nam, bếp này còn có thể cho phép người dùng vừa đun bếp, vừa sạc điện thoại.

Những điểm mạnh của loại bếp này còn nằm ở giá thành chế tạo thấp. Thậm chí kể cả những vùng quê không phát triển mạnh về mặt chế tác, họ cũng vẫn có thể tiến hành chế tạo những chi tiết đơn giản bằng chính vật liệu và cơ sở hạ tầng tại địa phương. Về điều này, CCS sẽ có đội ngũ kỹ thuật về hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Hồng Long, hiện CCS đã tìm được nhà sản xuất hàng loạt cho mẫu bếp gia dụng và có thể có giá thành hợp lý nhất đến tay người tiêu dùng.

Giám đốc CCS cho biết, chi phí năng lượng dành cho bếp khí hóa sinh khối sẽ giảm khoảng 2/3 so với các loại bếp sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng hay dầu diesel. Thậm chí, hình thức đốt bằng nguyên liệu sinh khối này còn rẻ hơn than tới 22%.

Ông Long dự kiến, sản phẩm khi được bán thương mại có giá khoảng 200.000 đồng/chiếc.

Ngoài các sản phẩm bếp khí hóa gia dụng, CCS cũng chế tạo các mẫu bếp khí hóa công nghiệp xử lý các chất thải độc hại.

Công nghệ khí hóa sinh khối có thể mang lại rất nhiều lợi ích: Biến rác thải thành tài nguyên (phế phụ phẩm nông nghiệp làm nhiên liệu: 1 tấn sinh khối sẽ có giá trị 600.000 – 2.500.000 VND). Loại bỏ ô nhiễm kép gây ra bởi đốt nhiên liệu rắn và rác thải sinh khối, đồng thời cải thiện chất lượng đất và hệ sinh thái nhờ sử dụng than sinh học.

Sử dụng công nghệ này cũng sẽ cải thiện điều kiện làm việc của người sử dụng & người lao động vì không phải phơi nhiễm với khói bụi độc hại.

Nếu hình thành và duy trì hệ thống Sản phẩm – Dịch vụ của bếp khí hóa sẽ tạo ra thêm thu nhập cho nhiều bên liên quan trong chuỗi giá trị của sản phẩm bếp khí hóa.

Nguồn: khoahocdoisong